Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

GOOGLE CÔNG BỐ DỊCH VỤ CHƠI GAME ĐÁM MÂY STADIA, RA MẮT NGAY TRONG NĂM NAY

Với Google, tương lai của gaming nằm trên đám mây.
Google công bố dịch vụ chơi game đám mây Stadia, ra mắt vào năm 2019
Theo Theverge, dịch vụ này có thể truyền phát trò chơi (game) đến PC, máy tính bảng, TV hoặc điện thoại của bạn.
Google đã ra mắt dịch vụ chơi game đám mây Stadia tại Hội nghị các nhà phát triển trò chơi (GDC) ở San Francisco hôm nay. Ông mô tả nó như một nền tảng cho tất cả mọi người, Pichai đã nói về tham vọng của Google trong việc "stream" trò chơi tới tất cả các loại thiết bị. Stadia sẽ truyền phát các trò chơi từ đám mây sang trình duyệt Chrome, Chromecast, thiết bị Pixel và nó sẽ ra mắt vào một thời điểm nào đó trong năm 2019 tại Mỹ, Canada, Anh, Châu Âu.
Phil Harrison, cựu giám đốc của Sony và Microsoft, đã tham gia cùng Pichai khi giới thiệu Stadia trên sân khấu của Hội nghị. Harrison cho biết Google sẽ khuếch đại dịch vụ phát trực tuyến trò chơi này bằng cách sử dụng YouTube và sẽ có nhiều người tạo ra các game clip trên dịch vụ. Google đã thử nghiệm dịch vụ này dưới dạng Project Stream trong những tháng gần đây, nó cho phép người dùng Chrome phát trực tuyến trò chơi ngay trên trình duyệt. Assassin's Creed Odyssey là trò chơi đầu tiên và duy nhất được thử nghiệm công khai bằng dịch vụ Google (việc thử nghiệm đã kết thúc hồi tháng 1).
Tất nhiên, Google không giới hạn Stadia chỉ dành riêng cho game. Google đã trình diễn một tính năng mới trong YouTube cho phép bạn xem đoạn clip game từ một người sáng tạo nội dung và sau đó nhấn vào "play now" để phát trực tiếp chủ đề. Harrison nói rằng không cần phải tải xuống hoặc cài đặt bất kỳ trò chơi nào, với Stadia bạn có thể truy cập ngay game và bắt đầu chơi. Khi ra mắt, các trò chơi sẽ được phát trực tuyến trên máy tính xách tay, máy tính để bàn, TV, máy tính bảng và điện thoại.
Google đã trình diễn cách chơi trò chơi liền mạch từ điện thoại sang máy tính bảng và sau đó đến TV, tất cả đều sử dụng các thiết bị do Google cung cấp. Mặc dù các bộ điều khiển USB hiện tại sẽ hoạt động trên máy tính xách tay hoặc PC, Google cũng sẽ ra mắt Bộ điều khiển Stadia mới (Stadia Controller) để cung cấp sức mạnh xử lí cho dịch vụ phát trực tuyến trò chơi. Thiết bị này trông giống như sự giao thoa giữa bộ điều khiển Xbox và PS4, nó sẽ hoạt động với dịch vụ Stadia bằng cách kết nối trực tiếp qua Wi-Fi để liên kết bản thân nó với dịch vụ đám mây. Điều này sẽ giúp làm giảm độ trễ khi di chuyển game từ thiết bị này sang thiết bị khác. Bạn cũng có thể sử dụng một nút để quay và chia sẻ clip trực tiếp lên YouTube hoặc sử dụng một nút khác để truy cập Google Assistant.
Google công bố dịch vụ chơi game đám mây Stadia, ra mắt vào năm 2019
Để cung cấp sức mạnh cho tất cả các luồng phát trực tuyến trên đám mây này, Google đang tận dụng cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu toàn cầu của mình để đảm bảo các máy chủ càng gần với người chơi trên toàn thế giới càng tốt. Đó là một phần quan trọng của Stadia, vì độ trễ thấp hơn là điều cần thiết để truyền phát các trò chơi một cách có hiệu quả trên môi trường internet. Google cho biết họ hy vọng sẽ hỗ trợ độ phân giải lên đến 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây khi chạy với internet băng thông 25Mb/giây. Hãng cũng có kế hoạch hỗ trợ chất lượng hình ảnh lên đến 8K với tốc độ 120 khung hình/giây trong tương lai.
Google đang hợp tác với AMD để xây dựng GPU tùy chỉnh cho các trung tâm dữ liệu của mình. Đó là con chip mà Google tuyên bố sẽ cung cấp sức mạnh xử lí 10,7 teraflop (nhiều hơn mức 4,2 teraflop của PS4 Pro và 6 teraflop trên Xbox One X). Mỗi phiên bản Stadia cũng sẽ được cung cấp bởi bộ xử lý 2.7 GHz x86 tùy chỉnh với 16GB RAM.
Một trong những trò chơi đầu tiên ra mắt trên dịch vụ Google Stadia sẽ là Doom Eternal, hỗ trợ độ phân giải 4K, HDR và tốc độ 60 khung hình/giây. Doom Eternal hiện chưa có ngày ra mắt chính thức nhưng nó sẽ có mặt trên PC, Nintendo Switch, PS4 và Xbox One. Stadia cũng sẽ thúc đẩy việc chơi game đa nền tảng, vì vậy các nhà phát triển có thể cho phép nhiều người chơi cùng tham gia vào một game (từ các thiết bị chạy những nền tảng khác nhau).
YouTube là yếu tố quan trọng đối với Stadia và Google dường như đang dựa vào nó để đẩy các game thủ đến dịch vụ đám mây của mình. Hơn 50 tỷ giờ nội dung chơi trò chơi đã được xem trên YouTube trong năm 2018, vì vậy Google sẽ cho phép người dùng Stadia nắm bắt và chia sẻ thẳng video game lên YouTube hoặc thậm chí cho phép người xem chơi cùng với người sáng tạo các nội dung video game. Tính năng Crowd Play của Stadia được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này và nó bao gồm một hệ thống cho phép bạn kết hợp với những người sáng tạo nội dung khác trên YouTube.
Google công bố dịch vụ chơi game đám mây Stadia, ra mắt vào năm 2019
Google còn đang tạo ra studio trò chơi của riêng mình cho các tựa game độc quyền cho Stadia với tên gọi Stadia Games and Entertainment. Jade Raymond, người gần đây đã gia nhập Google với tư cách là phó chủ tịch, đang đứng đầu bộ phận phát triển game của Google. Raymond là một người rất dày dạn kinh nghiệm, trước đây đã từng làm việc tại Sony, Electronic Arts và Ubisoft. Google cho biết hơn 100 hãng phim đã có bộ dụng cụ dành cho Stadia và hơn 1.000 nhà sáng tạo và kỹ sư đang làm việc với các tựa game sẽ hoạt động trên dịch vụ.
Tuy đã ra mắt, nhưng ngày chính thức Stadia được triển khai vẫn còn là ẩn số. Google cũng chưa tiết lộ giá cả và số lượng trò chơi có trên dịch vụ khi ra mắt nhưng hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều chi tiết hơn vào mùa hè năm nay.
Google đương nhiên sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một số đối thủ trong lĩnh vực stream game. Microsoft đang lên kế hoạch cho dịch vụ phát trực tuyến trò chơi xCloud của riêng mình (công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm vào cuối năm nay). Amazon dường như cũng đã sẵn sàng, trong khi Nvidia và Sony đã đi trước một bước.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét